Khi Tết đến gần, người dân miền Nam thường ghé thăm các chợ hoa để lựa chọn một chậu hoa mai sặc sỡ và đẹp mắt cho mình. Tuy nhiên, việc chọn ra được chậu hoa mai hoàn hảo, nở đúng vào ngày Tết không phải là một công việc dễ dàng.

Hoa mai được coi là loài hoa mang tính biểu tượng cho ngày Tết. Mỗi dịp Tết đến, người Việt, đặc biệt là những người ở miền Nam, thường chọn những cành hoa mai đẹp nhất hoặc các chậu hoa để trang trí nhà cửa hoặc cúng tổ tiên trên bàn thờ gia đình.

Theo tín ngưỡng cổ xưa, mai vàng cổ thụ được coi là biểu tượng của cuộc sống bền vững dù gặp khó khăn, với màu vàng của nó biểu thị cho sự giàu có và thịnh vượng.

Một bông hoa mai nở vào ngày Tết càng trở nên quý giá hơn vì nó tượng trưng cho một năm may mắn và thịnh vượng đến với gia đình một cách suôn sẻ.

Do đó, từ thời cổ đại đến hiện nay, mọi người luôn cố gắng lựa chọn những bông hoa mai thực sự đẹp để có thể nở vào ngày Tết, hy vọng may mắn sẽ đến với nhà họ.

Để chọn một bộ hoa mai tốt, những người trồng chuyên nghiệp thường tuân thủ các tiêu chí "cây gốc, thân cây, cành cây, nụ hoa".

Cây Gốc

Ở đây, "gốc" đề cập đến phần gốc và hệ thống rễ của cây hoa mai. Dù một cây hoa mai có tốt hay không, phần quan trọng nhất là phần gốc và rễ của nó. Gốc cây phải chắc chắn, và rễ phải mạnh mẽ để giúp thân cây đứng vững và cây phát triển mạnh mẽ.

Khi chọn giá mai vàng hiện nay 2022 bạn nên chọn những cây có rễ mọc trên bề mặt đất, nhưng không quá nhiều, tạo thành một cấu trúc rễ vừa phải, không quá rối rắm. Nếu rễ quá rối rắm, cây sẽ trông lộn xộn và mất đi sự hấp dẫn mỹ thuật của nó.

Phần gốc nên lớn hơn phần thân trên, và gốc của cây phải có một số lồi và lõm. Những đặc điểm này cho thấy rằng cây hoa mai đã chịu đựng nhiều điều khắc nghiệt nhưng vẫn đứng vững. Cả cây hoa mai trẻ và già đều tuân theo các tiêu chuẩn này.

Thân Cây

Thân cây là phần quan trọng thứ hai vì hình dáng của nó lớn mạnh xác định sự đẹp của cây.

Đối với cây hoa mai trẻ, thân cây phải tròn, chắc chắn, vỏ cây phải mượt mà, không bong tróc. Cây phải mọc thẳng, không uốn cong, hoặc nếu có các vòn cung hoặc sự lõm lồm, nó vẫn phải trông đẹp và mỹ thuật. Thân cây nên to hơn các cành và nhỏ hơn gốc để đạt được hình dáng hài hòa.

Đối với cây mai cổ thụ, thân cây nên cong và xoắn. Vỏ cây nên thô ráp, và thân cây nên có một số hố và gờ, với một gốc lớn giống như một cây trưởng thành. Đó là điều làm nên một cây mai đẹp.

7fXBc-cDnpqXQxAaqGefai_DdMXcteXEoJYBdpXbv8vufsrdktd_vjL7o5IOdQHTs53EfR7HF5SxfPCFOu3CV5CX1joeKGsnPZgUSeIGlEkvJvCGnA88KPISwWf4pHSllJcHHb-9bNoF6kUvb2oEqvM

Nhánh thứ ba

Khi chọn bán mai vàng bến tre bạn nên chọn cây có những nhánh phân bố cách đều và hài hòa. Các nhánh nên mọc dài, thẳng, không chảy xuống, không cong, và khi đi lên, đầu nhọn nên trở nên ngắn và nhỏ hơn.

Một cây mai tốt sẽ có những nhánh mạnh mẽ, khỏe mạnh, được sắp xếp đều đặn, với lá xanh non mọc rủ. Nếu có quá nhiều lá xanh đậm trên các nhánh, nên cắt bớt một số lá lớn.

Nhánh cuối cùng gần gốc không nên quá thấp, gần bề mặt của chậu, để tránh che đi sự đẹp của gốc. Khoảng cách lý tưởng là khoảng 10 cm đến 15 cm.

 

Tuyệt đối tránh chọn cây mai có những nhánh hiển thị dấu hiệu của sâu bệnh. Chỉ cần một nhánh bị nhiễm sâu bệnh có thể cho phép sâu bệnh lây lan sang các nhánh khác, gây cây chết nhanh chóng. Cũng tránh mua cây mai có những nhánh khô và rụng, vì chúng sẽ làm mất đi vẻ đẹp của cây.

Nhánh thứ tư Búp

Chọn mai cho Tết chủ yếu là vì hoa của chúng, vì vậy búp hoa cũng quan trọng không kém. Lời khuyên từ những người trồng giàu kinh nghiệm cho thấy không nên chọn cây mai mà tất cả các búp hoa đã nở hết. Một cây có một số hoa đã nở và nhiều búp hoa đang nở là lựa chọn tốt.

Các búp hoa không nên quá xanh hoặc mới nở, nhưng nên đủ đầy để nở vào ngày Tết. Các búp hoa nên phân bố đều trên các nhánh, không quá nhiều vì hệ thống rễ có thể không cung cấp đủ dưỡng chất, dẫn đến việc hoa héo tàn nhanh chóng.

Đối với những bông hoa đã nở, cánh hoa nên lớn, đều đặn và phân bố đều. Một cây mai đẹp có hoa với năm cánh hoa tượng trưng cho năm nguyên tố: kim loại, gỗ, nước, lửa và đất.

Tuy nhiên, hiện nay, có nhiều loại mai có nhiều hơn năm cánh hoa. Do đó, việc chọn hoa phụ thuộc vào sở thích của chủ nhà.