CÁC LOẠI MAI VÀNG ĐẸP NHẤT Ở VIỆT NAM HIỆN NAY

Mai vàng, được biết đến với tên gọi thông thường là hoa mai vàng hoặc cây mai vàng (Tên khoa học: Ochna integerrima), là một loài cây có thể sống đến hàng trăm năm, với gốc to và rễ lồi lõm, thân xù xì và nhiều cành nhánh xen kẽ. Trong tự nhiên, cây mai vàng thường tự rụng lá vào mùa Đông và bắt đầu ra hoa vào mùa Xuân.

Ảnh loại hoa mai vàng 5 cánh đẹp phổ biến tại Việt Nam

Hoa mai vàng tự nhiên thường mang một hương thơm nồng nàn vào buổi sáng, nhưng dần dần mất đi trong suốt ngày. Chính vì vậy, tháng Chạp âm lịch thường là thời điểm mà chúng ta lặt hết lá, nhằm kích thích cây mai đưa ra những bông hoa rực rỡ vào dịp Tết Nguyên Đán.

Tính đến năm 2019, trên thế giới đã có hơn 30 loại mai vàng được biết đến, trong đó có khoảng 2/3 loài được phát hiện sinh sống tại Việt Nam và nằm trong sự nuôi trồng, chăm sóc bởi vựa mai giống lớn nhất việt nam . Điều này cho thấy sự đa dạng và phong phú của thiên nhiên tại đất nước Việt Nam.

Dưới đây là danh sách các loại mai vàng đẹp nhất tại Việt Nam mà hầu hết các nghệ nhân cây cảnh bonsai luôn săn tìm, bao gồm cả những loại hiếm có và có giá trị lớn, có thể lên đến hàng tỷ đồng:

Mai núi: Còn được gọi là mai rừng, loại mai này thường mọc trên những ngọn núi đá khô cằn và chủ yếu sống nhờ vào hơi sương, nước mưa và nước ngầm trong lòng đất, kết hợp với khí hậu ẩm thấp của miền núi. Thường xuất hiện ở các vùng núi thuộc Tây Nguyên và thậm chí là Campuchia.

Mai sẻ: Thường mọc ở các vùng cát trắng gần biển, với thân cây suôn thẳng và trổ bông thưa thớt. Hoa của loại mai này nở thành chùm rất sai hoa, tạo nên cảnh quan rất đẹp mắt, đặc biệt vào dịp Tết.

Mai chủy: Cây mai rừng với thân cây to, hoa màu vàng đậm, và lá rộng, xanh bóng. Hoa của loại mai này mọc thành chùm nên được gọi là mai chủy, tạo nên cảnh quan rất ấn tượng.

Mai châu: Thường mọc khắp nơi ở miền Nam, có hoa to và phổ biến. Cây này thường được chưng vào ba ngày Tết vì hoa 5 cánh màu vàng tươi rất đẹp.

Mai liễu: Cây mai vàng 5 cánh thường, với cành nhánh mềm mại, quằn quại và rũ xuống giống như vây liễu. Hoa nở đầy cành, phất phơ theo gió, tạo nên cảnh quan đẹp như trong thơ ca.

rQRzP_ARVJHCk8EdRWbO4tU6_5NLj96qNJlRNrGgSB32EVYWZfLHZCBgNsvUgke66gq-0KO8x9V9EzRzV9yzSBg4LauDS1BVwFFeU8oacp7FmuElTatoADr08G-ist4niuQxPwUyDp3fgtcMZAy8Ipo

TIẾP TỤC DANH SÁCH CÁC LOẠI MAI VÀNG ĐẸP NHẤT TẠI VIỆT NAM

Mai chùm gửi: Loài mai sống nhờ vào các cây khác, đặc biệt là các cây cổ thụ to lớn. Thân của mai chùm gửi cứng và nổi lên những khối u to giống như chùm gửi. Quanh khối u này mọc đầy những tược non và nụ hoa, khi nở tạo thành một bó hoa to lớn, rất đẹp mắt. Cây này thường được gọi là "mai vương" hoặc "mai tỳ bà".

Mai thơm, Mai hương, Mai ngư: Đây là các loại mai vàng 5 cánh thường, nhưng có màu vàng tươi và mang mùi thơm nhẹ nhàng, làm cho không gian thêm phần dễ chịu và phấn khích. Loại mai thơm Huế được đánh giá cao về hình dáng và sự bền bỉ và nằm trong thứ hạng cao trong bảng xếp hạng giá mai vàng hiện nay 2022 .

Mai giảo: Đây là loại mai được tạo thành từ việc ghép nhánh của nhiều loại mai khác nhau trên cùng một cây, tạo ra một loại mai với nhiều cánh và màu sắc khác nhau trên cùng một cây. Đây là loại mai nhân tạo phổ biến trên thị trường mai Tết.

Mai vàng cánh nhọn: Loài mai này có nụ hoa nhỏ và dài, tạo ra cánh hoa nhọn như hình ngôi sao. Mặc dù không được ưa chuộng nhiều bởi vẻ ngoài không quá đẹp, nhưng chúng vẫn rất phổ biến và sai hoa.

Mai vàng cánh tròn: Là cây mai vàng 5 cánh to, tròn, đẹp, dễ thương và được ưa chuộng. Đa số mọi người đều yêu thích loại mai này, đặc biệt là người Trung Quốc, người thường tìm kiếm loại mai này để chưng trong nhà vào dịp Tết.

Mai vàng cánh dún: Đây là loại cây mai vàng có hoa cánh to và đẹp, nhưng lại cong lại như có ren quanh, tạo ra một vẻ đẹp độc đáo, làm cho cây này được nhiều người ưa thích trồng để thưởng hoa.

Mai lá quắn: Với lá to xoắn quắn lại, loài mai này mang một vẻ đẹp đặc biệt. Hoa của loài mai này có 5-7 cánh to, nở ra nhưng cánh hoa cong như lòng thuyền và có màu đỏ đo đỏ, tạo ra một vẻ đẹp lạ mắt.

Mai rừng Cà Ná, Mai rừng Bình Châu: Đây là loài mai hoang dã, thường mọc ở khu rừng Cà Ná, Bình Châu. Cây này có thân nhỏ, cành giòn và lá màu xanh bóng, láng mịn. Hoa của loài này cũng mang màu vàng nhạt và có cuống dài màu tím.

Mai tứ quý: Loài mai đặc trưng của vùng Nam bộ, với hoa màu vàng nhưng đài hoa sau khi cánh hoa rụng đi lại còn lại màu đỏ. Mai này trổ hoa quanh năm và được gọi là "nhị độ mai".

Tính đến nay, danh sách các loài mai vàng đa dạng này làm phong phú thêm vẻ đẹp của văn hóa cây cảnh tại Việt Nam.

TIẾP TỤC DANH SÁCH CÁC LOẠI MAI VÀNG ĐẶC BIỆT TẠI VIỆT NAM

Mai vàng Yên Tử: Sinh sống ở vùng núi Yên Tử, loài mai này chịu được khí hậu lạnh và mang mùi thơm đặc trưng. Truyền thuyết kể rằng giống mai này là con cháu của gốc Mai Vàng được vua Trần Nhân Tông trồng trên núi Yên Tử khi ông đi tu.

Mai Vĩnh Hảo: Loài mai này được phát hiện ở vùng núi Vĩnh Hảo và được giới thiệu bởi ông Kha Linh Vũ từ Qui Nhơn. Gần đến Tết, người ta thường chặt cây mai này để mang về bán ở bãi cát dưới đầu sông Dinh, thị xã Phan Rang. Đặc điểm của cây mai này là thân cứng, lá nhỏ màu xanh, và hoa lớn, màu vàng rực rỡ.

Mai chuỷ Hốc Môn: Loài mai này mới xuất hiện vào năm 1994 tại Hội Hoa Xuân Thành phố. Thuộc họ mai và là loại mai rừng, cây mai chuỷ Hốc Môn có thân màu nâu và lá to dài màu xanh bóng. Dù hoa không đẹp lắm, nhưng đây là một loài mai mới được phát hiện.

Những loài mai vàng đặc biệt này không chỉ làm phong phú thêm văn hóa cây cảnh của Việt Nam mà còn là điểm nhấn độc đáo trong thế giới hoa mai và bạn có thể mua mai vàng giá rẻ

tại vườn mai của chúng tôi.